สารพัด เครื่องปรุงรส ปรุงก๋วยเตี๊ยว พาทำกินPTKss

สารพัด เครื่องปรุงรส ปรุงก๋วยเตี๊ยว พาทำกินPTKss
ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารจานเส้นยอดนิยมของไทย ประกอบด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำซุป และเครื่องปรุงรสต่างๆ น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวมีหลากหลายประเภท เช่น น้ำซุปกระดูกหมู น้ำซุปเนื้อ น้ำซุปไก่ น้ำซุปทะเล เป็นต้น ส่วนเครื่องปรุงรสก๋วยเตี๋ยวก็มีให้เลือกหลากหลายเช่นกัน ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล

 

เครื่องปรุงรสพื้นฐานสำหรับก๋วยเตี๋ยว ได้แก่ 

  • ซีอิ๊วขาว ช่วยให้น้ำซุปมีรสเค็มและสีสัน
  • ซีอิ๊วดำ ช่วยให้น้ำซุปมีรสเข้มข้นและสีเข้ม
  • ซอสหอยนางรม ช่วยให้น้ำซุปมีรสกลมกล่อมและหอม
  • น้ำตาลทราย ช่วยให้น้ำซุปมีรสหวาน
  • พริกไทยป่น ช่วยให้น้ำซุปมีรสเผ็ด

 

นอกจากเครื่องปรุงรสพื้นฐานเหล่านี้แล้ว

ยังมีเครื่องปรุงรสอื่นๆ ที่อาจใช้ปรุงก๋วยเตี๋ยวได้ เช่น 

  • พริกน้ำส้ม ช่วยให้น้ำซุปมีรสเปรี้ยว
  • เกลือ ช่วยให้น้ำซุปมีรสเค็ม
  • ผงชูรส ช่วยให้น้ำซุปมีรสกลมกล่อม
  • น้ำมันงา ช่วยให้น้ำซุปมีกลิ่นหอม
  • ผักชี ช่วยให้น้ำซุปมีกลิ่นหอม

 

เครื่องปรุงรสอื่นๆ 

 พริกป่น

ใช้พริกขี้หนูแห้งเด็ดก้านออก คั่วด้วยไฟอ่อนจนกรอบ แล้วนำมาโขลกให้ละเอียดด หรือจะนำพริกขี้หนูแห้งมาตากแดดจนกรอบแล้วโขลกก็ได้
 

กระเทียมเจียว

ใช้กระเทียมไทยกลีบเล็กโขลกพอหยาบ นำไปเจียวน้ำมันด้วยไฟอ่อน หรือจะนำมันหมูหั่นชิ้นเล็กใส่กระทะเจียวเอาน้ำมันออกมา พอใกล้เหลืองใส่กระเทียมลงไปเจียวให้เหลืองหอม หรือเจียวกระเทียมเปล่าๆ แล้วหักแคบหมูใส่ลงไปก็ได้
 
 

น้ำส้มพริกดอง

วิธีทำ

  1. ใส่พริกขี้หนูสวนหรือพริกแดงจินดาหั่นเป็นชิ้นบางๆ ลงในภาชนะ
  2. ใส่กระเทียมปั่นหรือโขลกละเอียดลงไป
  3. เติมน้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย และเกลือลงไป คนให้เข้ากัน
  4. ปิดฝาภาชนะให้สนิท นำไปแช่เย็นอย่างน้อย 1 คืน
น้ำส้มพริกดองมีวิตามินซีสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย นอกจากนี้ น้ำส้มพริกดองยังมีสารแคปไซซิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดรสเผ็ด สารแคปไซซินมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

เต้าเจี๊ยวดำ

มีรสเค็มหอม นิยมใช้ใส่ในราดหน้า ผัดหมี่ เป็นต้น 
 

ซอสปรุงรส หรือซีอิ๊ว

ควรเลือกซื้อที่มีโปรตีนสูง ไม่ใส่สารกันเสีย และปริมาณเกลือไม่สูงเกิน 20 %
 

ซอสพริก

ควรเลือกซื้อที่สีของซอสพริกไม่ดำคล้ำและซีด หรือแดงมากจนเกินไป
 

ถั่วลิสงคั่วบด

ใช้ถั่วลิสงเม็ดใหญ่มาคั่วด้วยไฟอ่อน จนเปลือกไหม้นิดหน่อย แกะเอาเปลือกออกและ โขลกหยาบๆ จะได้ถั่วลิสงบดที่ใหม่ มันอร่อยมีกลิ่นหอม ไม่มีเชื้อรา
 

ตังฉ่าย

ใส่ในก๋วยเตี๊ยวน้ำ ก๋วยเตี๋ยวไก่ ให้รสชาติเค็ม ให้รสเข้มอร่อยขึ้น เลือกตังฉ่ายชิ้นเล็ก สีน้ำตาลออกเหลือง ไม่ดำคล้ำ เวลาใช้ไม่ต้องล้าง เพราะกลิ่นจะน้อยลง
 

ซอสเย็นตาโฟ  

ซอสเย็นตาโฟเป็นซอสที่ใช้ในการปรุงอาหารจานเย็นตาโฟ ซึ่งมีลักษณะเป็นซอสสีแดงอมชมพู มีรสเผ็ด หวาน เปรี้ยว หอม นิยมใช้ราดบนเส้นก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ผัก และเครื่องต่างๆ
 

วิธีทำซอสเย็นตาโฟ  

  1. ใส่พริกชี้ฟ้าสีแดงแกะเมล็ดหั่นเป็นชิ้นเล็ก 4 เม็ด กระเทียมแกะเปลือก 1/4 ถ้วย กระเทียมดองหั่น 5 หัว เต้าเจี้ยวบด 1/2 บด น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย น้ำกระเทียมดอง 1/2 ถ้วย ปั่นให้ละเอียดจนเข้ากัน แล้วนำไปใส่ในกระทะ
  2. เติมน้ำ 2+1/2 ถ้วย เกลือสมุทร 1+1/2 ถ้วย  น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ ลงไป ตั้งไฟอ่อน เคี่ยวให้เดือด ใส่สีผสมอาหารสีชมพู และอั่งขักป่นเล็กน้อย จนส่วนผสมเข้ากัน
  3. พอซอสเปลี่ยนสีเป็นสีชมพู เคี่ยวนานประมาณ 10 นาที ชิมรสให้กลมกล่อมท ละลายแป้งเท้ายายม่อม และแป้งมัน อย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ กับนำเล็กน้อย เทใส่ลงไป คนให้เข้ากัน ปิดไฟ พักให้เย็น
  4. เก็บไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นสัปดาห์ 

หากจะซื้อซอสสำเร็จรูปจากตลาด ควรจะชิมรสก่อน แล้วนำมาปรุงให้เพิ่มรสกลมกล่อม ซึ่งอาจจะเพิ่มพริกขี้หนูบดลงไปเพื่อให้เผ็ดขึ้นได้

 

ประโยชน์ซอสเย็นตาโฟ

มีวิตามินซีสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย นอกจากนี้ ซอสเย็นตาโฟยังมีสารแคปไซซิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดรสเผ็ด สารแคปไซซินมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

การปรุงรสก๋วยเตี๋ยว 

การปรุงรสก๋วยเตี๋ยวนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของน้ำซุปและเครื่องปรุงรสที่ใช้ โดยทั่วไปแล้ว น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวจะปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม และน้ำตาลทราย หากต้องการเพิ่มรสเผ็ด อาจใส่พริกไทยป่นหรือพริกน้ำส้มลงไปด้วย

 สำหรับเครื่องปรุงรสอื่นๆ เช่น เกลือ ผงชูรส น้ำมันงา และผักชี มักใส่ลงในชามก่อนใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวและน้ำซุป เพื่อช่วยให้รสชาติเข้ากัน

 

 ตัวอย่างการปรุงรสก๋วยเตี๋ยว 

  • ก๋วยเตี๋ยวน้ำ: ใส่ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม และน้ำตาลทรายลงไปในน้ำซุป ปรุงรสด้วยพริกไทยป่นหรือพริกน้ำส้มตามชอบ
  • ก๋วยเตี๋ยวแห้ง: ใส่ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม และน้ำตาลทรายลงไปในชาม ปรุงรสด้วยพริกไทยป่นหรือพริกน้ำส้มตามชอบ จากนั้นใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน
  • ก๋วยเตี๋ยวผัด: ใส่ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม และน้ำตาลทรายลงไปในกระทะ ปรุงรสด้วยพริกไทยป่นตามชอบ จากนั้นใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวลงไปผัดให้เข้ากัน

 

นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มเครื่องปรุงรสอื่นๆ ลงไปได้ตามชอบ เช่น ผักชี ถั่วลิสงป่น ถั่วงอก เป็นต้น

 

 


  • หลักการทำให้ก๋วยเตี๋ยวแห้งอร่อย_พาทำกินPTKss.jpg
    เกี่ยวกับก๋วยเตี๋ยวน้ำ/แห้ง หลักการทำให้อร่อย ก๋วยเตี๋ยวน้ำ/แห้งเป็นอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย มีลักษณะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่เครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น หมู เป็ด ...

  • ส่วนผสมหลักของผัดไทย_พาทำกิน_PTKss.jpg
    เกี่ยวกับผัดไทย เทคนิคการทำให้อร่อย - พาทำกิน PTKss ผัดไทยเป็นอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย สันนิษฐานว่าผัดไทยมีต้นกำเนิดมาจากอาหารจีนที่เรียกว่า "ผัดซีอิ๊ว" ซ...

  • หลักการทำให้ราดหน้าอร่อย_พาทำกิน_PTKss.jpg
    เกี่ยวกับก๋วยเตี๋ยวผัดและราดหน้า หลักการทำให้อร่อย - พาทำกิน PTKss ก๋วยเตี๋ยวผัดและราดหน้าเป็นอาหารจานเดียว ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย สันนิษฐานว่าก๋วยเตี๋ยวผัดมีต้นกำเนิ...

  • วิธีการทำเส้นก๋วยเตี๋ยว_พาทำกิน_PTKss.jpg
    เกี่ยวกับเส้นก๋วยเตี๋ยว พาทำกินPTKss เส้นก๋วยเตี๋ยวเป็นวัตถุดิบหลักของอาหารจานเส้นยอดนิยมอย่างก๋วยเตี๋ยว เส้นก๋วยเตี๋ยวมีหลายประเภท แต่ละประเภทมีวิธีการทำและลักษณะที่แตกต่างกันไป ...

  • หมี่เส้นฮกเกี้ยน_พาทำกิน_PTKss.jpg เกี่ยวกับเส้นก๋วยเตี๋ยว พาทำกินPTKss
    ก๋วยเตี๋ยวเส้นสด เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าหรือแป้งสาลี นำมานวดจนเหนียวนุ่ม แล้วนำมาตัดเป็นเส้นตามขนาดที่ต้องการ เส้นก๋วยเตี๋ยวสดมีรสชาติที่อร่อยกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวสำเร็...

  • เส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นแห้ง_พาทำกิน_PTKss.jpg
    เกี่ยวกับเส้นแห้ง ทำก๋วยเตี๊ยวต่างๆ พาทำกินPTKssเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นแห้ง เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ผลิตจากแป้งข้าวเจ้าหรือแป้งถั่วเหลืองเป็นหลัก มีลักษณะเป็นเส้นแบนหรือกลม มีขนาดและรูปร่า...

  • อุปกรณ์อื่นๆ_ที่สามารถนำมาใช้ในการทำก๋วยเตี๋ยวได้_พาทำกิน_PTKss.jpg
    อุปกรณ์ในการทำก๋วยเตี๋ยว พาทำกินPTKssอุปกรณ์ในการทำก๋วยเตี๋ยวสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ อุปกรณ์สำหรับทำน้ำซุป และอุปกรณ์สำหรับปรุงและเสิร์ฟ อุปกรณ์สำหรับทำน้ำซุปและผัด ...

  • อุปกรณ์ในการทำก๋วยเตี๋ยว พาทำกินPTKss.jpg
    เกี๊ยวน้ำ เกี๋ยวหมู เกี๋ยวกุ้ง แจกสูตร พาทำกินPTKss เมนูเกี๊ยวน้ำ วันนี้ เราจะมาแจกสูตรไส้เกี๊ยวหมูกุ้งกันจ้า วัตถุดิบไม่เยอะทำเองได้ง่ายม๊ากกกกกกกกกกกกก ส่วนผสม หมูบด กุ้งบด หรื...

  • ก๋วยเตี๋ยวแคะ แจกสูตร พาทำกินPTKss.jpg
    ก๋วยเตี๋ยวแคะ แจกสูตร พาทำกินPTKss ก๋วยเตี๋ยวแคะ ส่วนผสม น้ำซุป เส้นก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นหมูนึ่ง /ทอด ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นปลา ปลาเส้น ถั่วงอก ผักชีซอย ต้นหอมซอย กากหมูกระเทียมเจียว ตั...