วิธีเลือกซื้ออาหารสด พาทำกินPTKss

วิธีเลือกซื้ออาหารสด พาทำกินPTKss

การเลือกซื้อเนื้อสดสำหรับประกอบอาหาร

วิธีเลือกซื้ออาหารสด เทคนิค เคล็ดลับคู่ครัว จาก PTKss

การเลือกซื้ออาหารสด เป็นสิ่งสำคัญ เพราะส่งผลต่อสุขภาพ รสชาติ และความปลอดภัยของอาหาร

PTKss มีเทคนิค และเคล็ดลับ ในการเลือกซื้ออาหารสดมาฝากดังนี้:

      การเลือกซื้อของสดที่จะนำมาประกอบอาหารนั้น ควรมีความรู้พื้นฐานในการเลือกซื้อของที่ สด สะอาด ทางเราจึงนำเสนอวิธีการเลือกซื้อ ของสดให้แก่ ท่าน

- การเลือกซื้อเนื้อสัตว์
คุณแม่บ้านและคุณพ่อบ้านคงจะไม่ปฏิเสธว่า ในการทำอาหารแต่ละมื้อมักมีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบร่วมอยู่ด้วย สำหรับท่านที่ทำอาหารอยู่เป็นประจำก็คงเลือกซื้อเนื้อสัตว์เป็นอย่างแน่นอน แต่สำหรับผู้ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นแม่บ้านพ่อบ้านมือใหม่ คงยังเลือกซื้อไม่ถูกต้องเท่าไร จึงขอแนะนำเคล็ดลับดังต่อไปนี้

 - เนื้อหมู

เนื้อควรมีสีชมพูอ่อน นุ่ม มันมีสีขาว ไม่มีเม็ดสาคู (ไข่พยาธิ) เลือกเนื้อที่ไม่มีกลิ่นเหม็น เนื้อควรมีสีชมพูสด ห้ามซื้อเนื้อที่มีลักษณะคล้ายเม็ดสาคู เพราะอาจจะเป็นพยาธิตัวตืดหมูได้ เนื้อหมูที่ดี หนังหมูจะดูเกลี้ยงเกลาและลื่น เมื่อเอามือแตะดูจะ รู้สึกเย็น ถ้าเนื้อหมูค้างนานเวลาแตะดูจะรู้สึกเหนียวหนึบและอ่อนนุ่มมาก

- เนื้อวัว 

เนื้อสีแดงสด ไม่เขียวคล้ำ มันมีสีเหลือง ไม่มีเม็ดสาคู ถ้าทำอาหารประเภทยำเนื้อ ทอดเนื้อ ต้องใช้เนื้อที่ดีๆเปื่อยง่าย เช่น เนื้อสันใน อาหารชนิดที่มีการเคี่ยวให้ใช้เนื้อสันนอก  ถ้าหากเป็นอาหารที่ต้องเคี่ยวนานๆ ให้ใช้เนื้อขา เนื้อสะโพก อาหารประเภทซุปควรใช้เนื้อที่มีเอ็นปน การซื้อเนื้อนั้นต้องมีสีแดงสด หรืออาจจะออกสีน้ำตาลเล็กน้อย เนื้อต้องมีสีขาว ถ้าไม่ดีมันจะมีสีเหลืองและแข็งเหมือนหนัง ไม่มีกลิ่นเหม็น เนื้อต้องมีความชื้นพอสมควรไม่ถึงกับแห้งผาก เนื้อต้องแน่น เวลากดแล้ว ไม่ยุบถ้าเป็นรอยบุ๋มอยู่แสดงว่าเป็นเนื้อนานแล้ว ควรซื้อเนื้อที่แล่จากชิ้นใหญ่ ไม่ใช่ซื้อเศษที่แล่ทิ้งไว้แล้ว

-เนื้อไก่

เลือกตัวอ้วน กดดูตรงหน้าอกจะนูนและแน่น ตีนนุ่ม หนังสดใสไม่เหี่ยวย่น ไม่มีกลิ่นเหม็น ลูกตาไม่ลึกบุ๋ม ไม่มีรอยช้ำตามท้องและคอ ถ้าจะปรุงอาหารประเภทต้ม ให้ใช้ไก่อ่อน ถ้าจะอบหรือทอดให้ใช้ไก่แก่

 

- ปลาน้ำจืดและปลาทะเล  ปลาสดลักษณะจะมีหนังมัน ตาสดใส เหงือกแดง ท้องไม่แตก เนื้อแน่นกดไม่บุ๋ม 
- กุ้งทะเล เปลือกแข็งใส หัวติดแน่นกับตัว
- กุ้งน้ำจืด ตาใส ลำตัวสีน้ำเงินปนเขียว เนื้อใส แข็ง

- ปูม้า  ตัวหนัก เนื้อแน่น ไม่มีกลิ่นเน่า เลือกที่สด เคลื่อนไหวได้ เลือกตัวที่หนัก  ปูตัวเมีย (ปูไข่) ดูที่ฝาปิดหน้าอกจะใหญ่กว่าปูตัวผู้      ปูตัวผู้ (ปูเนื้อ) มีฝาปิดหน้าอกเล็ก เนื้อแน่นเวลากดจะไม่ยุบลง
- ปูทะเล ปูที่ยังเป็นๆอยู่ สีเขียวเข้ม เนื้อหน้าอกแน่น กดไม่ยุบ ตัวหนัก ตาใส วิธีเลือกให้ทดลองแหย่ไปที่ตาปูดู ถ้ายังกระดุกกระดิกได้ก็แสดงว่า ปูยังไม่ตาย ถ้าปูตายเนื้อจะน้อย
- หอย บางชนิดต้องซื้อทั้งเปลือกที่ยังเป็นๆอยู่ เช่น หอยลาย หอยแครง หอยกะพง พอตายแล้วจะเน่า หอยที่แกะเปลือกแล้ว เช่น หอยแมลงภู่ ต้องมีสีสดใส ตัวหอยอยู่ในสภาพที่ดี ไม่ขาดรุ่งริ่ง น้ำแช่หอยไม่มีเมือกมาก และไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า 

 

กล่าวแบบสรุปคือ

เนื้อสัตว์:

  • เนื้อหมู: ควรเลือกเนื้อที่มีสีชมพูอ่อน หนังเกลี้ยงเกลา ลื่น เย็น ไม่มีกลิ่นเหม็น มันมีสีขาว ไม่มีเม็ดสาคู
  • เนื้อวัว: ควรเลือกเนื้อที่มีสีแดงสด ไม่มีกลิ่นเหม็น มันมีสีเหลือง ไม่มีเม็ดสาคู
  • เนื้อไก่: ควรเลือกเนื้อที่มีสีชมพู หนังเต่งตึง ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีรอยช้ำ
  • ปลา: ควรเลือกปลาที่มีตาใส เหงือกสีแดงสด เกล็ดมันวาว เนื้อแน่น ไม่มีกลิ่นเหม็น

ผัก:

  • ผักใบเขียว: ควรเลือกใบที่สด สีเขียว ไม่มีรอยช้ำ ไม่มีแมลงกัดกิน
  • ผักหัว: ควรเลือกหัวที่แน่น ไม่มีรอยแตก ไม่มีรอยช้ำ
  • ผักผลไม้: ควรเลือกผลที่มีสีสันสดใส ผิวเรียบเนียน ไม่มีรอยช้ำ ไม่มีรอยแมลงกัดกิน

ไข่:

  • ไข่ไก่: ควรเลือกไข่ที่มีเปลือกหนา เรียบ ไม่มีรอยร้าว เขย่าแล้วไม่มีเสียง
  • ไข่เป็ด: ควรเลือกไข่ที่มีเปลือกหนา เรียบ สีขาว ไม่มีรอยร้าว เขย่าแล้วไม่มีเสียง

เทคนิคเพิ่มเติม:

  • เลือกซื้ออาหารสดจากแหล่งที่เชื่อถือได้ สะอาด ปลอดภัย
  • เลือกซื้ออาหารสดในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรซื้อมากเกินไป เก็บไว้จนเน่าเสีย
  • ล้างมือให้สะอาดก่อน และหลัง การสัมผัสอาหารสด
  • เก็บอาหารสดในตู้เย็น ที่อุณหภูมิที่เหมาะสม

 

การเลือกซื้ออาหารสด ด้วยเทคนิค และเคล็ดลับเหล่านี้ จะช่วยให้ได้อาหารสด ที่มีคุณภาพดี ปลอดภัย และอร่อย

 

   อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้ขายบางท่านพยายามใส่สารเคมีเข้าไปในเนื้อสัตว์เพื่อให้ดูสดใหม่ดังนั้น จึงควรเลือกซื้ออาหารกับผู้ขายที่ซื้อกันเป็นประจำและไว้ใจได้

 

**** ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่มอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่ทุกท่านที่เข้ามาอ่าน หรือเยี่ยมชมถ้าชอบกดถูกใจ แชร์ หรือ ติดตามเพจ ให้ด้วยนะคะ****


  • วิธีเลือกซื้อผักสด-พาทำกิน PTKss 3 (1).jpg
    วิธีเลือกซื้อผัก การรับประทานผักสดมีประโยชน์ต่อร่างกาย วันนี้มีวิธีเลือกซื้อผักสดไว้รับประทานมาบอกกัน ผักสดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ คือเป็นอาหารที่ให้วิตามิน และเกลือแร่ท...

  • รอบรู้เรื่องไนเตรทและไนไตรท์ 1 (1).jpg
    ช่วงนี้ชื่อของสารไนเตรทและไนไตรท์เข้ามาเป็นหัวข้อในการสนทนากันมากขึ้น โดยเฉพาะกับแฟนคลับผู้หลงรักไส้กรอกเป็นชีวิตจิตใจ อาจเกิดความตกใจกับกระแสข่าวที่ว่ามีการใส่สารไนเตรทและไนไตรท์ห...

  • สูตรสมุนไพรเพื่อสุขภาพ 1 (1).jpg
    สูตรสมุนไพรเพื่อสุขภาพ กระชาย กะหล่ำปลีรักษาข้ออักเสบ กะเพรา มะนาว กุยช่าย กระถิน มะกรูด ขมิ้นชัน ขิง งา แตงกวา มะระขี้นก หอมแดง โหระพา สูตรน้ำสมุนไพรแก้โรคเกาต์ ลดพุงด้วยมะนาว เบก...

  • สารฟอกขาว-พาทำกิน​ PTKss
    สารฟอกขาว คืออะไร? ไทย เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก รวมถึงการพัฒนาครัวไทยไปสู่ครัวโลก อาหารที่มีคุณภาพดี ปลอดภัย ย่อมเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งในและต่างประเทศ การนำสิ...

  • วิ​ธีล้างภาชนะ-พาทำกิน​ PTKss
    วิธีล้างภาชนะที่ล้างออกยาก วิธีป้องกันมิให้ทำอาหารอะไรก็ติดกระทะ ให้นำกระทะไปตั้งไฟให้ร้อน แล้วโรยเกลือป่นลงไปพอประมาณ ทิ้งไว้สัก ๕ นาที จากนั้นเอาตะหลิวคลุกเขี่ยเกลือไปให้ทั่วกระท...

  • เทคนิคการทำอาหาร-พาทำกิน​ PTKss
    เทคนิคการทำอาหารมากให้ แนะนำเคล็ดลับดีๆ ให้คุณ การทำอาหารนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องเก่ง เสมอไป เพียงเเค่คุณสนใจในการทำอาหาร หรือรักในการทำอาหาร อาหารของคุณก็จะออกมาอร่อย เพราะคุณตั้ง...

  • วิธีขายไส้กรอกอีสาน-พาทำกิน​ PTKss
    เทคนิคการขายไส้กรอกอีสาน เทคนิคการขายนั้นมีหลายรูป ขึ้นอยู่ ในการใช้ หรือการขายของเรา เเละเทคนิคเสริมที่ทางเรานำเสนอให้มีดังนี้ 1. การย่างไส้กรอกอีสานให้สุกจำเป็นต้องใช้เวลาในการท...

  • เกณฑ์การตวง​ ชั่ง​ วัด​ นับ-พาทำกิน​ PTKss
    เกณฑ์การตวง ชั่ง วัด นับ หน่วยการชั่งและตวงที่ใช้กับสูตรอาหารต่าง และพื้นฐานที่จำเป็นต้องรู้มีดังนี้ 1 ช้อนโต๊ะเท่ากับ 3 ช้อนชา 1 ถ้วยเท่ากับ 16 ช้อนโต๊ะ 1 ถ้วยเท่...

  • แนะนำเทคนิคหลากหลายวิธีในการหมักเนื้อให้นุ่ม-พาทำกิน​ PTKss
    แนะนำเทคนิคหลากหลายวิธีในการหมักเนื้อให้นุ่ม หรือสามารถเช็คสเปคผงหมักเนื้อนุ่มและเบกกิ้งโซดา หรือผงผสมอาหารประเภทฟอสเฟตได้ตามลิ้งค์ด้านล่าง แนะนำสั่งน้อยๆไปทดลองได้ครับ

แบบฟอร์มติดต่อกลับ