หมูยอสูตรเข้มข้นที่สามารถทำกินเองได้

หมูยอสูตรเข้มข้น

หมูยอ ที่เเสนอร่อย นั้นทำได้ง่ายๆ แถมสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย

ส่วนผสมในการทำ  หมูยอ ที่เเสนอร่อย (สำหรับ 60 แท่งกลาง)

*เตรียม 20 นาที ปรุง 40 นาที (ไม่รวมเวลาเตรียมมันแข็ง)

1. สะโพกหมูหั่นชิ้นเล็ก 6 กิโลกรัม

2. สันนอกหมูหั่นชิ้นเล็ก 2 กิโลกรัม

3. มันแข็งหั่นชิ้นเล็ก 4 กิโลกรัม

4. เกลือ 5 ช้อนโต๊ะ

5. น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ

6. พริกไทยดำบด 5 ช้อนโต๊ะ

7. ผงปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ

8. หอมเล็ก 6 หัว

9. น้ำปลา ½ ถ้วย

10. น้ำแข็งบด 4 ถ้วย

11. ใบตองฉีกเป็นใบๆ ขนาด 10 × 10 นิ้ว เช็ดทำความสะอาด (หมูยอ 1 แท่ง ใช้ใบตองประมาณ 6 ใบ)


วิธีทำ หมูยอ      

1. หมักมันหมูกับเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ในตู้เย็นหนึ่งคืน จากนั้นนำมาล้างน้ำสะอาดลวกในน้ำเดือดให้สุกประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ นำไปแช่แข็งทิ้งไว้อีกหนึ่งคืน

2. เมื่อได้มันที่แช่แข็งแล้ว นำมาบดผสมกับเนื้อหมูทั้งสองชนิดด้วยเครื่องบดสับอาหาร  (food processor) ให้ละเอียด เติมเกลือที่เหลือ น้ำตาล พริกไทย ผงปรุงรส หอมเล็ก น้ำปลา และน้ำแข็งลงไปบดผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ปิดเครื่อง ตักขึ้นใส่ภาชนะ เตรียมห่อ

3. วางใบตองซ้อนกันหลาย ๆ ชั้นสลับลายใบตองไปมา จากนั้นตักส่วนผสมข้อ 2 ใส่ลงตรงกลางเป็นแนวยาว เว้นใบตองส่วนหัวและท้ายเอาไว้ ก่อนม้วนใบตองเป็นทรงกระบอก พับส่วนหัวและท้ายใบตองให้สวยงาม แล้วมัดด้วยยางให้แน่น ทำเช่นนี้จนหมด  ส่วนผสม

4. ใส่น้ำลงในหม้อใบใหญ่ ยกขึ้นตั้งไฟ พอเดือดนำหมูยอที่ห่อไว้ลงต้มประมาณ 30นาที นำขึ้นมาให้น้ำที่ค้างอยู่ในใบตองไหลออกมาจนหมด แกะหมูยอออกจากใบตองนำไปรับ ประทานหรือปรุงอาหาร เก็บได้ไม่เกิน 2 วัน หากแช่เย็นจัด ๆ ประมาณ 4 - 5  องศาเซลเซียส เก็บได้ประมาณ 1 สัปดาห์

 

 ขอบคุณภาพจาก หมูยอสูตรอร่อย ทำเองได้ง่าย ๆ ค่ะ by ครัวตุ๊กตา

**** ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่มอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่ทุกท่านที่เข้ามาอ่าน หรือเยี่ยมชมถ้าชอบกดถูกใจ แชร์ หรือ ติดตามเพจ ให้ด้วยนะคะ****

 


  • วิธีการทำลูกชิ้นแบบใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นแบบใช้เครื่องจักร เครื่องจักรที่ต้องเตรียม เครื่องบดเนื้อ เครื่องสับผสม เครื่องปั้นลูกชิ้น เครื่องซีลสำหรับแพ็ค ถาดต้มลูกชิ้น ถาดพักลูกชิ้น วิธีการทำ บดเนื้อพร้อม...

  • วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัวแบบใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัวแบบใช้เครื่องจักร การทำลูกชิ้นด้วยเครื่องจักร นั้นเป็นอะไรที่สะดวก สบาย สำหรับคนยุคใหม่ ทางเราจึงใคร่อยากเเจ้งให้ทราบถึงกรรมวิธีการทำของลูกชิ้น เเต่ทั้งนี้นั...

  • วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร หรือด้วยการปั้น การทำลูกชิ้นด้วยมือ นั้นเราจะได้ไม่ต้องค่อยมา ระมัด ระวัง ในส่วนขอ...

  • วิธีทำลูกชิ้นปลา - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นปลา - พาทำกินPTKss ลูกชิ้นปลาเป็นส่วนผสมที่ขาดไม่ได้เลยในเมนูของก๋วยเตี๋ยวปลา หลายๆคนอาจจะคิดว่าการทำลูกชิ้นเป็นเรื่องยากเกินกว่าที่จะทำได้เองที่บ้าน แต่ที่จริงแล้ว...

  • ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในบ้าน - พาทำกินPTKss.jpg
    ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำทานในบ้าน สูตรการทำลูกชิ้นกุ้ง สูตรนี้ใช้เนื้อกุ้งสดเป็นหลัก ผสมกับหมูสับ ไข่ไก่ และเครื่องเทศต่าง ๆ เพื่อให้ลูกชิ้นมีรสชาติอร่อยและเนื้อสัมผัสเด้ง ส...

  • ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในบ้าน - พาทำกินPTKss (4).jpg
    ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ โรงงานผลิต - พาทำกินPTKss สูตรการผลิตลูกชิ้นกุ้งของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำลูกชิ้นกุ้งแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช...

  • ลูกชิ้นปู สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในครัว สูตรลูกชิ้นปู สูตรนี้ใช้เนื้อปูแกะเป็นส่วนผสมหลัก ผสมกับหมูสับ ไข่ไก่ และเครื่องเทศต่าง ๆ เพื่อให้ลูกชิ้นมีรสชาติอร่อยและเนื้อสัมผัสเด้ง สามา...

  • ลูกชิ้นปู สูตรพร้อมวิธีทำ โรงงานผลิต สูตรการผลิตลูกชิ้นปูของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำลูกชิ้นปูแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช้เครื่องจักรในการผลิต...

  • ลูกชิ้นปลา สูตรและวิธีทำข้อแนะนำต่างๆ ลูกชิ้นปลาเป็นอาหารว่างยอดนิยมของคนไทย นิยมรับประทานกับข้าวสวย ขนมปัง หรือทานเล่นก็ได้ ลูกชิ้นปลาทำจากเนื้อปลาบดผสมกับเครื่องเทศและแป้งข้าวโพด...

  • ลูกชิ้นรักบี้ วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ ลูกชิ้นรักบี้เป็นอาหารว่างยอดนิยมของไทย มีลักษณะเป็นลูกชิ้นปลาทรงยาวรีคล้ายทรงรักบี้ นิยมรับประทานกับข้าวสวย ขนมปัง หรือทานเล่นก็ได้ ลูกชิ้น...

  • วิธีทำหมูยอแบบใช้เครื่องจักร เครื่องจักรที่ต้องเตรียม เครื่องบดเนื้อ เครื่องสับผสม เครื่องอัดไส้กรอก เครื่องคลิปลวด ตู้นึ่งหรือหม้อต้ม วิธีการทำ บดเนื้อพร้อมมัน หรือเนื้อล้วน เ...

  • หมูยอใบตอง วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ หมูยอใบตองเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคอีสาน มีลักษณะเป็นไส้กรอกยาว ๆ ที่ทำจากเนื้อหมูบดผสมกับเครื่องเทศและแป้งข้าวโพด นำไปห่อด้วยใบตองแล้วนำไปนึ่ง...

  • หมูยอ สูตรโรงงาน วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ สูตรการผลิตหมูยอของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำหมูยอแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช้เครื่องจักรในการผลิต ...

แบบฟอร์มติดต่อกลับ