วิธีทำลูกชิ้นปลา - พาทำกินPTKss

วิธีทำลูกชิ้นปลา - พาทำกินPTKss

       ลูกชิ้นปลาเป็นส่วนผสมที่ขาดไม่ได้เลยในเมนูของก๋วยเตี๋ยวปลา หลายๆคนอาจจะคิดว่าการทำลูกชิ้นเป็นเรื่องยากเกินกว่าที่จะทำได้เองที่บ้าน แต่ที่จริงแล้วง่ายมาก ที่สำคัญคือส่วนผสมที่จะต้องสดจริงๆจึงจะได้ลูกชิ้นปลาที่อร่อยไม่เหม็นคาว

ปลาทะเลมีหลายเกรด

- เกรดดี คือ ปลาอินทรี ปลาดาบยาว ปลาข้างเหลือง

- เกรดรอง คือ ปลาไหลทะเล ปลาฉลาม ปลากระเบน ปลาทรายแดง ปลาทรายขาว ปลาปากคม ฯลฯ ปลาน้ำจืดที่นิยมใช้ คือปลากราย ปลาสลาด

 

ส่วนผสม

1. ปลา  100  ส่วน

2. แป้งสาลี  5  ส่วน  หรือมากกว่า

3. น้ำ  30 ส่วน

4. เกลือ  3  ส่วน

 

        ถ้าในกรณีใส่แป้งในปริมาณมากขึ้น  หรือใช้ปลาคุณภาพไม่ดี  ไม่มีความเหนียวเพียงพอ อาจเติมผงบอแรกซ์  ลงไปไม่เกิน 0.1% (แต่ไม่แนะนำให้ใช้ เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ)

 

วิธีทำ

       นำปลามาบดให้ละเอียด (เอาเฉพาะเนื้อปลา) ด้วยเครื่องบด (ถ้าทำน้อยๆใช้เครื่องบดอาหารที่ใช้ในครัวเรือนก็ได้) เมื่อละเอียดแล้วจึงเติมเกลือลงไป 3 ส่วน เติมแป้งและน้ำ ตลอดจนผงบอแรกซ์ (ถ้าจำเป็น) ปรุงรสด้วยผงชูชูรสและรากผักชี หรือไม่ปรุงก็ได้ เนื้อปลาจะมีรสชาติอร่อยในตัวอยู่แล้ว

       นำเข้าเครื่องนวด (ใช้เครื่องนวดที่ใช้ทำขนมเค้กก็ได้ถ้าทำแต่น้อย  กรณีที่ทำมากๆ  ต้องใช้เครื่องบดและเครื่องนวดขนาดใหญ่)  หรือใช้มือนวดก็ได้  นวดจนมีลักษณะเหนียวยืดหยุ่นดีแล้ว  จึงนำไปปั้นโดยใช้หลักการเดียวกันกับลูกชิ้นเนื้อวัว

      ลูกชิ้นปลานั้น  พลิกแพลงทำได้หลายรูปแบบ  อาจปั้นเป็นลักษณะกลมมล  กลมยาว  หรือทำเป็นแผ่นห่อลูกชิ้นปลาแบบกลมอีกครั้งก็ได้  ตามท้องตลาดยังมีลูกชิ้นทอดชนิดยาว (ใส่ก๋วยเตี๋ยว) อีกด้วย ซึ่งวิธีการไม่ยุ่งยากอะไร  เพียงแต่ทำลูกชิ้นให้มีลักษณะยาว  ตามวิธีการปั้นโดยเฉพาะ  (ไม่เหมือนกับลูกชิ้นเนื้อวัว  เป็นการปั้นโดยไม่ต้องใช้ช้อนตักให้มีลักษณะกลม  แต่ปั้นด้วยมือให้ยาว)  เมื่อทำตามขั้นตอนของการปั้นลูกชิ้น  จนถึงขั้นแช่น้ำเย็นแล้ว  จึงนำมาทอดในไฟแรงๆ  ทอดแบบจุ่มแล้วเอาขึ้นเลย  (เป็นเคล็ดลับอย่างหนึ่ง  ซึ่งไม่ทำให้เกิดการเหี่ยวขึ้นภายหลัง)  จะได้ลูกชิ้นปลาแบบยาวตามต้องการ     

  

**** ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่มอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่ทุกท่านที่เข้ามาอ่าน หรือเยี่ยมชมถ้าชอบกดถูกใจ แชร์ หรือ ติดตามเพจ ให้ด้วยนะคะ****


  • วิธีการทำลูกชิ้นแบบใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นแบบใช้เครื่องจักร เครื่องจักรที่ต้องเตรียม เครื่องบดเนื้อ เครื่องสับผสม เครื่องปั้นลูกชิ้น เครื่องซีลสำหรับแพ็ค ถาดต้มลูกชิ้น ถาดพักลูกชิ้น วิธีการทำ บดเนื้อพร้อม...

  • วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัวแบบใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัวแบบใช้เครื่องจักร การทำลูกชิ้นด้วยเครื่องจักร นั้นเป็นอะไรที่สะดวก สบาย สำหรับคนยุคใหม่ ทางเราจึงใคร่อยากเเจ้งให้ทราบถึงกรรมวิธีการทำของลูกชิ้น เเต่ทั้งนี้นั...

  • วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร หรือด้วยการปั้น การทำลูกชิ้นด้วยมือ นั้นเราจะได้ไม่ต้องค่อยมา ระมัด ระวัง ในส่วนขอ...

  • ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในบ้าน - พาทำกินPTKss.jpg
    ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำทานในบ้าน สูตรการทำลูกชิ้นกุ้ง สูตรนี้ใช้เนื้อกุ้งสดเป็นหลัก ผสมกับหมูสับ ไข่ไก่ และเครื่องเทศต่าง ๆ เพื่อให้ลูกชิ้นมีรสชาติอร่อยและเนื้อสัมผัสเด้ง ส...

  • ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในบ้าน - พาทำกินPTKss (4).jpg
    ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ โรงงานผลิต - พาทำกินPTKss สูตรการผลิตลูกชิ้นกุ้งของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำลูกชิ้นกุ้งแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช...

  • ิลูกชิ้นปู สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในครัว
    ลูกชิ้นปู สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในครัว สูตรลูกชิ้นปู สูตรนี้ใช้เนื้อปูแกะเป็นส่วนผสมหลัก ผสมกับหมูสับ ไข่ไก่ และเครื่องเทศต่าง ๆ เพื่อให้ลูกชิ้นมีรสชาติอร่อยและเนื้อสัมผัสเด้ง สามาร...

  • ลูกชิ้นปู สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในครัว
    ลูกชิ้นปู สูตรพร้อมวิธีทำ โรงงานผลิต สูตรการผลิตลูกชิ้นปูของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำลูกชิ้นปูแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช้เครื่องจักรในการผลิ...

  • ลูกชิ้นปลา สูตรและวิธีทำข้อแนะนำต่างๆ (2).jpg
    ลูกชิ้นปลา สูตรและวิธีทำข้อแนะนำต่างๆ ลูกชิ้นปลาเป็นอาหารว่างยอดนิยมของคนไทย นิยมรับประทานกับข้าวสวย ขนมปัง หรือทานเล่นก็ได้ ลูกชิ้นปลาทำจากเนื้อปลาบดผสมกับเครื่องเทศและแป้งข้าวโพด...

  • ลูกชิ้นรักบี้ วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ (3).jpg
    ลูกชิ้นรักบี้ วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ ลูกชิ้นรักบี้เป็นอาหารว่างยอดนิยมของไทย มีลักษณะเป็นลูกชิ้นปลาทรงยาวรีคล้ายทรงรักบี้ นิยมรับประทานกับข้าวสวย ขนมปัง หรือทานเล่นก็ได้ ลูกชิ้น...

  • วิธีทำหมูยอแบบใช้เครื่องจักร
    วิธีทำหมูยอแบบใช้เครื่องจักร เครื่องจักรที่ต้องเตรียม เครื่องบดเนื้อ เครื่องสับผสม เครื่องอัดไส้กรอก เครื่องคลิปลวด ตู้นึ่งหรือหม้อต้ม วิธีการทำ บดเนื้อพร้อมมัน หรือเนื้อล้วน ...

  • หมูยอสูตรเข้มข้นที่สามารถทำกินเองได้
    หมูยอสูตรเข้มข้น หมูยอ ที่เเสนอร่อย นั้นทำได้ง่ายๆ แถมสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย ส่วนผสมในการทำหมูยอ ที่เเสนอร่อย(สำหรับ 60 แท่งกลาง) *เตรียม 20 นาที ปรุง 40 นาที (ไม...

  • หมูยอใบตอง วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ
    หมูยอใบตอง วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ หมูยอใบตองเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคอีสาน มีลักษณะเป็นไส้กรอกยาว ๆ ที่ทำจากเนื้อหมูบดผสมกับเครื่องเทศและแป้งข้าวโพด นำไปห่อด้วยใบตองแล้วนำไปนึ่งจ...

  • หมูยอ สูตรโรงงาน วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ.jpg
    หมูยอ สูตรโรงงาน วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ สูตรการผลิตหมูยอของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำหมูยอแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช้เครื่องจักรในการผลิต ...

แบบฟอร์มติดต่อกลับ