วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss

วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss


วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว ไม่ใช้เครื่องจักร หรือด้วยการปั้น

      การทำลูกชิ้นด้วยมือ นั้นเราจะได้ไม่ต้องค่อยมา ระมัด ระวัง ในส่วนของเครื่งจักร เเต่จะมีผลเสียในเรื่องของขนาด บางที่อาจจะปั่นไม่เท่ากันได้ แต่ทั้งนี้นั้น ตัวลูกชิ้นยังคงความอร่อย อยู่เหมือนเดิม 

สูตรที่ 2 ไม่ใช้เครื่องจักร ส่วนผสม

1. เนื้อวัวสดๆ (เนื้อไม่สดใช้ไม่ได้ผล) 1 กิโลกรัม

2.  น้ำด่างขี้เถ้า (ได้จากขี้เถ้าแช่ทิ้งไว้หลายๆคืน ใช้น้ำใสๆ) พอสมควร

3. แป้งมัน และแป้งสาลี อย่างละ 2 ช้อนตวง

4. เกลือ 1 ช้อนตวง

5. เหล็กกลมตัน ยาว 1 ฟุต 2 อัน ใช้ทุบเนื้อ

6. เครื่องปรุงรส เช่น รากผักชี พริกไทย ผงชูรส น้ำตาล บดให้เข้ากันใช้ตำก็ได้

 

วิธีทำ 

       แล่เนื้อเป็นชิ้นยาว นำมาวางเรียงกันบนเขียงไม้ ใส่น้ำด่างขี้เถ้า ลงไปเล็กน้อย แล้วโรยเกลือครึ่งช้อนตวง ทุบด้วยเหล็กประมาณ 20 นาที กลับไปกลับมา

แล้วเติมเกลือที่เหลือ ใส่แป้งทั้งสองลงไปทุบต่อไปอีก 5 นาที เติมน้ำแข็ง 2-3 ก้อนทุบลงไปผสมกับเนื้อ จนเนื้อเละเหมือนแป้ง จึงนำมาใส่ภาชนะเคลือบ เช่น กะละมัง ใช้มือนวดต่อ แล้วจึงเติมเครื่องปรุงรสให้ได้ตามที่ต้องการ นวดต่อไปเรื่อยๆจนสามารถจับกันเหนียวฟาดกับขอบกะละมังได้ 

        การปั้นลูกชิ้น ใช้ภาชนะ 3 ใบ ใบที่ 1 เป็นน้ำอุ่น ใบที่ 2 เป็นน้ำเดือดที่ไม่แรงจนเกินไป ใบที่ 3 เป็นน้ำเย็นที่มีน้ำแข็งเป็นตัวช่วยทำความเย็น

        นำส่วนผสมที่บดได้ที่แล้ว บีบด้วยมือซ้าย จนทะลักออกมาทางหัวแม่มือกับนิ้วชี้ ใช้ช้อนตักด้วยมือขวาจนมีลักษณะกลม ใส่ลงไปในภาชนะใบที่ 1 จนหมดแล้วจึงตักลูกชิ้นใสลงไปในภาชนะใบที่ 2 ต้มให้เดือดปุดๆจนสุก แล้วตักใส่ภาชนะที่ 3 คือน้ำเย็น การใส่ลงไปในน้ำเย็นเป็นรายการสุดท้าย ก็ให้เพื่อให้ลูกชิ้นมีลักษณะกรอบปนอยู่ในความเหนียวด้วย เพราะการที่มีความร้อนมากระทบกับความเย็นนั่นเอง เมื่อลูกชิ้นเย็นแล้ว จึงนำออกจำหน่าย หรือปรุงอาหารต่อไป

 

**** ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่มอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่ทุกท่านที่เข้ามาอ่าน หรือเยี่ยมชมถ้าชอบกดถูกใจ แชร์ หรือ ติดตามเพจ ให้ด้วยนะคะ****


  • วิธีการทำลูกชิ้นแบบใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นแบบใช้เครื่องจักร เครื่องจักรที่ต้องเตรียม เครื่องบดเนื้อ เครื่องสับผสม เครื่องปั้นลูกชิ้น เครื่องซีลสำหรับแพ็ค ถาดต้มลูกชิ้น ถาดพักลูกชิ้น วิธีการทำ บดเนื้อพร้อมม...

  • วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัวแบบใช้เครื่องจักร - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัวแบบใช้เครื่องจักร การทำลูกชิ้นด้วยเครื่องจักร นั้นเป็นอะไรที่สะดวก สบาย สำหรับคนยุคใหม่ ทางเราจึงใคร่อยากเเจ้งให้ทราบถึงกรรมวิธีการทำของลูกชิ้น เเต่ทั้งนี้นั...

  • วิธีทำลูกชิ้นปลา - พาทำกินPTKss
    วิธีทำลูกชิ้นปลา - พาทำกินPTKss ลูกชิ้นปลาเป็นส่วนผสมที่ขาดไม่ได้เลยในเมนูของก๋วยเตี๋ยวปลา หลายๆคนอาจจะคิดว่าการทำลูกชิ้นเป็นเรื่องยากเกินกว่าที่จะทำได้เองที่บ้าน แต่ที่จริงแล้วง...

  • ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในบ้าน - พาทำกินPTKss.jpg
    ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำทานในบ้าน สูตรการทำลูกชิ้นกุ้ง สูตรนี้ใช้เนื้อกุ้งสดเป็นหลัก ผสมกับหมูสับ ไข่ไก่ และเครื่องเทศต่าง ๆ เพื่อให้ลูกชิ้นมีรสชาติอร่อยและเนื้อสัมผัสเด้ง ส...

  • ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในบ้าน - พาทำกินPTKss (4).jpg
    ลูกชิ้นกุ้ง สูตรพร้อมวิธีทำ โรงงานผลิต - พาทำกินPTKss สูตรการผลิตลูกชิ้นกุ้งของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำลูกชิ้นกุ้งแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช...

  • ลูกชิ้นปู สูตรพร้อมวิธีทำ ทำกินในครัว สูตรลูกชิ้นปู สูตรนี้ใช้เนื้อปูแกะเป็นส่วนผสมหลัก ผสมกับหมูสับ ไข่ไก่ และเครื่องเทศต่าง ๆ เพื่อให้ลูกชิ้นมีรสชาติอร่อยและเนื้อสัมผัสเด้ง สามา...

  • ลูกชิ้นปู สูตรพร้อมวิธีทำ โรงงานผลิต สูตรการผลิตลูกชิ้นปูของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำลูกชิ้นปูแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช้เครื่องจักรในการผลิต...

  • ลูกชิ้นปลา สูตรและวิธีทำข้อแนะนำต่างๆ ลูกชิ้นปลาเป็นอาหารว่างยอดนิยมของคนไทย นิยมรับประทานกับข้าวสวย ขนมปัง หรือทานเล่นก็ได้ ลูกชิ้นปลาทำจากเนื้อปลาบดผสมกับเครื่องเทศและแป้งข้าวโพด...

  • ลูกชิ้นรักบี้ วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ ลูกชิ้นรักบี้เป็นอาหารว่างยอดนิยมของไทย มีลักษณะเป็นลูกชิ้นปลาทรงยาวรีคล้ายทรงรักบี้ นิยมรับประทานกับข้าวสวย ขนมปัง หรือทานเล่นก็ได้ ลูกชิ้น...

  • วิธีทำหมูยอแบบใช้เครื่องจักร เครื่องจักรที่ต้องเตรียม เครื่องบดเนื้อ เครื่องสับผสม เครื่องอัดไส้กรอก เครื่องคลิปลวด ตู้นึ่งหรือหม้อต้ม วิธีการทำ บดเนื้อพร้อมมัน หรือเนื้อล้วน เ...

  • หมูยอสูตรเข้มข้น หมูยอ ที่เเสนอร่อย นั้นทำได้ง่ายๆ แถมสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย ส่วนผสมในการทำหมูยอ ที่เเสนอร่อย(สำหรับ 60 แท่งกลาง) *เตรียม 20 นาที ปรุง 40 นาที (ไม...

  • หมูยอใบตอง วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ หมูยอใบตองเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคอีสาน มีลักษณะเป็นไส้กรอกยาว ๆ ที่ทำจากเนื้อหมูบดผสมกับเครื่องเทศและแป้งข้าวโพด นำไปห่อด้วยใบตองแล้วนำไปนึ่ง...

  • หมูยอ สูตรโรงงาน วิธีทำ สูตร เคล็ดลับการทำ สูตรการผลิตหมูยอของโรงงานโดยทั่วไปจะคล้ายคลึงกับสูตรการทำหมูยอแบบบ้าน ๆ แต่จะแตกต่างกันที่อัตราส่วนส่วนผสมและการใช้เครื่องจักรในการผลิต ...

แบบฟอร์มติดต่อกลับ